วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13 
บันทึกอนุทิน

วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

วันจันทร์  ที่ 24  เดือนพฤศจิกายน  พ.ศ.2557

เวลา 11.30-14.00  น.

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้

             เด็กสามาธิสั้น ADHD

การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น
1.การใช้ยา
   -ปัจจุบันถือเป็นมาตรฐานการรักษา
   -ยาที่ใช้มีความปลอดภัย และมีผลข้างเคียงน้อย
   -สามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น สงบขึ้น และควบคุมตนเองได้ดีขึ้น
   -ส่งผลให้การเรียนดี ความสัมพันธ์คนรอบข้างดีขึ้น
2.การปรับพฤติกรรม (การฝึกฝนการควบคุมตนเอง)
   -จัดกิจวัตรประจำวันของเด็ก ให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตามเวลาที่กำหนดไว้
   -ฝึกฝนให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งทีทำได้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-30 นาที
   -ให้ความสนใจเมื่อเด็กทำตัวดี หรือเข้ามาช่วยเหลืองานบางอย่าง
   -ลงโทษให้ถูกวิธี
3.การปรับสภาพแวดล้อม
   -สิ่งแวดล้อมต้องไม่กระตุ้นเด็กจนมากเกกินไป
   -จัดเก็บของเล่นต่างๆเข้าที่ ให้พ้นจากสายตาเด็ก
   -เวลาทำงาน ควรจัดมุมที่สงบ ห้องต้องไม่กว้างเกินไป ไม่มีคนเดินไปมา
การสื่อสารกับเด็กสามาธิสั้น
   -สังเกตว่าเด็กอยู่ในภาวะที่พร้อม หรือมีสมาธิ
   -ควรมีภาษาท่าทาง และการสัมผัสร่วมไปด้วยกับการพูดคุย
   -ใช้คำพูดที่กระชับ ได้ใจความชัดเจน
กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น
   -Physical Exertion ลดภาวะไม่อยู่นิ่ง
   -Self Control ควบคุมตนเอง
   -Relaxation ผ่อนคลาย
โรงเรียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น
   -เด็กสมาธิสั้น สามารถเรียนในโรงเรียนปกติทั่วไปได้
   -ควรเป็นโรงเรียนที่คุณครูมึความรู้ ความเข้าใจ ในโรคสมาธิสั้นดี
   -ให้ความร่วมมือในแนวทางช่วยเหลือต่างๆอย่างเต็มที่
   -สัดส่วนจำนวนเด็กต่อห้องเรียนน้อย
   -โรงเรียนที่มีพื้นที่สนามเด็กเล่น หรือสนามกีฬาที่กว้าง
บทบาทของครู
   -ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้ติดหน้าต่างหรือประตู
  -ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
  -จัดให้เด็กนั่งติดกับนัดเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
  -ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
  -ใช้วิธีลดระยะการทำงานให้สั้นลง แต่ทำบ่อยกว่าคนอื่น
  -ไม่ควรลงโทษรุนแรง
  -ให้ความสนใจ และชื่นชมเมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่ดี
  -การสื่อสารกับเด็กให้ถูกวิธี
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
   1.สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ)
   2.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
   3.ศูนย์การศึกษาพิเศษ (Early Intervention : EI)
   4.โรงเรียนเฉพาะความพิการ
   5.สถาบันราชานุกูล
   6.มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง



สรุปโทรทัศน์ครู โรงเรียนอนุบาลสาธิตละอออุทิศ (ศูนย์การศึกษาพิเศษ)
 ตอน ''ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ''

ฝ่ายบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการและครอบครัว
   1.การส่งต่อจากครอบครัวหรือผู้เชี่ยวชาญ (อ.3 ขวบ แผนการศึกษาเฉพาะครอบครัว)
   2.ประเมินพัฒนาการตามช่วงวัย
   3.การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล หรือ เฉพาะครอบครัว
   4.จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน (เน้นการเดิน ทักษะการสื่อสาร)
   5.การประเมินผล
*การสอนทักษะพื้นฐานในกิจวัตรประจำวัน (การกลืน การเคี้ยว)
การออกแบบกิจกรรมเพื่อกระตุ้นพัฒนาการอย่างรอบด้าน
   -กิจกรรมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสมาธิ (การทรงตัว การใช้มือ จะส่งเสริมทักษะทางสังคม)
   -กิจกรรมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก การรับรู้สัมผัส
   -กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่งและการสื่อสาร
   -กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่งและพื้นฐานวิชาการ
   -กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง การทรงตัว การสัมผัส 
สื่อที่ใช้สำหรับเด็กพิเศษ
   1.กระดานไวบอร์ด
   2.ไข่ปลอมจากแป้งโด
   3.ผลเงาะ
   4.ลูกโปร่งใส่น้ำ
   5.เครื่องกีดขวาง



การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำศิลปะบำบัดมาประยุกต์ใช้ในเด็กพิเศษกลุ่มผู้บกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา พบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถเสิมสร้างพัฒนาการและช่วยบรรเทาปัญหาทางด้านอารมณ์-จิตใจ และพฤติกรรม ดึงศักยภาพที่มีอยู่มาใช้เต็มที่ยิ่งขึ้น

ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและจดเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการไม่ส่งเสียงดังในห้อง เพราะจะเป็นการรบกวนเพื่อนข้างๆที่เขากำลังตั้งใจเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆบางคนชอบคุยกันเสียงดัง จนทำให้อาจารย์ดุบ้างเล็กน้อย และบางคนก็ตั้งใจเรียนแล้วก็ไม่คุยกันเสียงดัง

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สะอาด สุภาพ น่ารัก พูดเพราะ สอนเข้าใจง่ายและก็เข้าใจนักศึกษาว่าช่วงที่ใกล้จะสอบ งานบางวิชาก็มีเยอะแต่อาจารย์ก็ไม่ได้สั่งงานอะไร ชอบให้ทำงานกลุ่มในห้องและก็ให้ออกมานำเสนอ ถ้ามีเวลาเพียงพอให้แต่ล่ะกลุ่ม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น