บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันจันทร์ ที่ 10 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2557
เวลา 11.3-14.00 น.
เนื้อหาที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมพัฒนาการ
-เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กกล้าคิกกล้าแสดงออก
-เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ที่ถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ได้
เป้าหมายของการส่งเสริมพัฒนาการ
-เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้
-เด็กสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
เฉพาะ
-เด็กสามารถพัฒนาตนเองได้ตามขั้นตอน
-เด็กสามารถแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม
ผลที่ได้จากการส่งเสริมพัฒนาการ
-พัฒนาทักษะด้านต่างๆได้
-สามารถปรับตัวตามสภาพแวดล้อมและช่วยเหลือตนเองได้
-สังคมยอมรับมากขึ้น
-ลดภาวะปัญหาทางพฤติกรรม
-คุณภาพชีวิตดีขึ้น
Down's Syndrome
-เพื่อให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
-ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
-เน้นการดูแลแบบองค์รวม
-แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ
-ด้านสุขภาพอนามัย
-ด้านการส่งเสริมพัฒนาการ
-การดำรงชีวิตประจำวัน
-การฟื้นฟูสมรรถภาพ
การปฏิบัติของบิดา มารดา
-ยอมรับความจริง
-เด็กดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
-ให้ความรักและความอบอุ่น
-การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
-การคุมกำเนิดและการทำหมัน
-การสอนเพศศึกษา
-ตรวจโรคหัวใจ
Autistic
แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ
1.ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
2.ส่งเสริมความสามารถเด็ก
3.พฤติกรรมบำบัด
4.ส่งเสริมพัฒนาการ
5.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
5.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
6.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
7.การรักษาด้วยยา
8.การบำบัดทางเลือก
การสื่อสารความหมายทดแทน
(Augmentative and Alternative Communication;AAC)
- การรับรู้ผ่านการมอง(Visual Strategies)
- โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร(Picture Exchange Communication System;PECS)
- เครื่องโอภา(Communication Devices)
- โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange Communication System(PECS)
ใช้โอภา รุ่น 2.3 อุปกรณ์ช่วยสื่อสาร แบบพกพา สำหรับผู้ที่บกพร่อง ทางด้านการพูด
โอภา รุ่น 2.3 เสริมฟังก์ชันพิเศษให้กับผู้ใช้ที่ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของนิ้วมือได้ หรือ มีกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนทำให้กดปุ่มสัญรูปบนหน้ากล่องโอภาได้ เพิ่มฟังก์ชัน การสแกนปุ่มโดย มีหน้าปัทม์แสดงตัวเลขบอกการสแกนไปที่ช่องหมายเลข ผู้ใช้สามารถเลือกช่องหมายเลขนั้นๆ โดยการกดสวิตช์เดี่ยวที่พ่วงต่อกับโอภา หรือเลือกใช้รีโมท คอนโทรลในการเลือกหมายเลขช่องสัญรูป ในกรณีที่ผู้ใช้มีการบังคับและควบคุมกล้ามเนื้อได้ กลับสู่เนื้อหาหลัก
คุณสมบัติ
- สามารถบันทึกเสียง และเล่นเสียงข้อความที่บันทึกไว้
- สามารถบันทึกได้ 60 ข้อความ ข้อความละ 4 วินาที แบ่งเป็น 4 ระดับ ระดับละ 15 ข้อความ
- สามารถบันทึกเสียงได้ใหม่ตลอดเวลา
- สามารถใช้งานร่วมกับสวิตช์ (single switch) ในหน้าที่การทำงานแบบสแกน ในการเล่นเสียงข้อความที่บันทึก
- สามารถสั่งงานการเล่นเสียงข้อความที่บันทึกผ่านรีโมทได้
- มีหลอดไฟขนาดเล็กแสดงสถานะการทำงาน
- สามารถปรับความดังของเสียง และต่อสัญญาณเสียงไปยังเครื่องขยายเสียงภายนอกได้
- สามารถปรับตัวเองให้อยู่ในระบบประหยัดพลังงานได้ ขณะไม่ได้เล่นจะใช้กระแสไฟ 10 มิลลิแอมป์ ขณะเล่นจะใช้กระแสไฟ 80 มิลลิแอมป์ สามารถเล่นติดต่อกันได้นาน 7.5 ชั่วโมง สามารถเปิดเครื่องรอใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมง
- สามารถใช้ไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอกผ่านหม้อแปลงไฟขนาด 9 โวลต์
- สามารถชาร์จแบตเตอรีได้ตลอดเวลา
การนำไปประยุกต์
-เราสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้ ทั้งยังสามารถนำไปสอนหรือจัดหากิจกรรมที่ส่งผลที่ดีให้กับเด็ก ส่งเสิมพัฒนาการในทุกๆด้านให้กับเด็กปฐมวัยได้
-เราสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้ ทั้งยังสามารถนำไปสอนหรือจัดหากิจกรรมที่ส่งผลที่ดีให้กับเด็ก ส่งเสิมพัฒนาการในทุกๆด้านให้กับเด็กปฐมวัยได้
ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย ถูกระเบียบ ตั้งใจฟังและเก็บเกี่ยวเอาความรู้ที่ได้จากที่อาจารย์สอนมาเป็นแนวทางในการศึกษาต่อไป
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆ บางคนยังคุยเสียงดังกันอยู่ ส่วนบางคนก็ตั้งใจเรียนดี
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์แต่งกายสุภาพ สะอาด ชอบที่อาจารย์ไม่ค่อยดุนักศึกษาค่ะ อาจารย์ใจดีและก็สอนสนุก สามารถอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจในเรื่องที่กำลังสอนและเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น