วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 3
บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

วันจันทร์ ที่ 1  เดือนกันยายน  พ.ศ.2557

เวลา 11.30-14.00 น.

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้...............


เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with Special Needs)

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

1. ทางการแพทย์
       มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความพกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางปัญญา ทางจิตใจ

2. ทางการศึกษา 
        ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษไว้ว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านกล้ามเนื้อ หลักสูตรกระบวนการที่ใช้และการประมวลผล

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง
-เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
-มีสาเหตุจากความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
-จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือ การบำบัดและฟื้นฟู
-จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล


พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ
-การเปลี่ยนแลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล 
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กมีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่ง อาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น