บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงลูกเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันจันทร์ ที่ 25 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2557
เวลา 11.30-14.00 น.
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้................
ความหมายเด็กพิเศษ
เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางร่างกาย การสูญเสียสมรรถภาพ
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กพิเศษ
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
1. ปัจจัยทางชีวภาพ
2. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
3. ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
4. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุ
1. พันธุกรรม
2. โรคระบบประสาท
3. การติดเชื้อ
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมคาบอลึซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
-ตะกั่ว
-แอลกอฮอล์
-นิโคติน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น